ประโยชน์ของการเล่นกีฬาฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่หนุ่มๆ หลายคนชอบกันเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อมีเวลาว่างเมื่อไหร่? จะต้องชวนเพื่อนฝูงมาเตะบอลกันอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล หรือ ฟุตซอล ต่างก็เป็นกีฬาที่ต้องอาศัยความคล่องตัว และความอดทน หนุ่มๆ ทราบกันหรือไม่ว่าการเล่นฟุตบอลนั้นให้ประโยชน์ต่อเรามากมายนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าประโยชน์ 10 ข้อของการเล่นฟุตบอลนั้นมีข้อดีกับเรายังไงกันบ้าง? ไปดูกันเลย



 1. การเล่นฟุตบอลนั้นช่วยสร้างกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายให้แกร่ง กล้ามเนื้อส่วนบนต้องแข็งแรงสำหรับใช้ในการบังบอลคู่ต่อสู้ ส่วนกล้ามเนื้อช่วงล่างใช้ในการเตะ กระโดดโหม่งบอล หรือแม้แต่เข้าแย่งบอลคู่ต่อสู้





2. เพิ่มความแข็งแกร่งให้กระดูก การที่หนุ่มๆ ต้องวิ่ง เตะ กระโดด หลายต่อหลายครั้งในเกม ถือเป็นการช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้อีกทางหนึ่ง และเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงของมวลกระดูก ทำให้ไม่เปราะบางไปตามอายุ




 3. เพิ่มความสามารถในการใช้ออกซิเจนของร่างกาย (Aerobic Capacity) การที่นักฟุตบอลต้องวิ่งไล่บอลตลอด 90 นาที และการสปีดไปเอาบอลซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเกมโดยไม่หอบนั้น ต้องอาศัยความฟิตของร่างกายสูงมาก ซึ่งการมีความสามารถในการใช้ออกซิเจนสูง ก็จะส่งผลดีต่อการทำงานของหัวใจ และกล้ามเนื้อต่างๆ ของร่างกายเช่นกัน



4. ทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง การเดิน วิ่ง หรือแม้กระทั่งวิ่งเหยาะๆ ตลอดทั้งเกม ทำให้มีอัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ถือเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับระบบหัวใจและหลอดเลือด และเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง






 5. เบิร์นไขมัน ลดอ้วน การเล่นฟุตบอลถือเป็นกีฬาที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีกว่าการออกกำลังกายชนิดอื่นๆ เลยทีเดียว ทั้งนี้ ก็เพราะการที่นักฟุตบอลต้องวิ่งตลอดทั้งเกม ทั้งเตะ ทั้งกระโดดโหม่งลูกฟุตบอล เป็นอะไรที่ต้องอาศัยความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อค่อนข้างมาก ร่างกายต้องดึงพลังงานมาใช้มาก เล่นเป็นประจำรับรองว่าน้ำหนักลดแน่ๆ


6. ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ไม่ว่าหนุ่มๆ จะเล่นกันเป็นแมตช์ใหญ่ๆ หรือจะเตะบอลชิลๆ กับเพื่อนในสวนสาธารณะ ก็มันส์ไม่แพ้กัน ได้เจอเพื่อนใหม่แถมยังฟิตร่างกายไปในตัว อารมณ์ดี คลายเครียดได้อีก แถมงานนี้บางคนยังได้แฟนจากการมาเล่นฟุตบอล อีกด้วย เรามีคลิปสัมภาษณ์จากเพื่อนๆ ที่เล่นฟุตบอล มาให้ชม



                       เห็นมั้ยว่ามีแต่ได้กับได้  (ยิ้มอ่อน)



 7. พัฒนาสมอง การเล่นฟุตบอลยังช่วยฝึกฝนทักษะด้านการใช้สมาธิ ในการอ่านเกมคู่ต่อสู้ให้ออก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบอล ผ่านบอล เพื่อให้ทีมได้เปรียบคู่ต่อสู้




 8. เรียนรู้ถึงการทำงานเป็นทีม ฟุตบอลจะทำให้คุณรู้จักการเป็นทีมเวิร์ค การผ่านบอลให้เพื่อนยิงประตูเพื่อชัยชนะของทีม เป็นสิ่งที่คุณสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตการทำงานได้เช่นเดียวกัน




 9. สร้างความมั่นใจ การที่หนุ่มๆ มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ก็มีส่วนช่วยเสริมสร้างความภาคภูมิใจให้ตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำพาความมั่นใจไปสู่การทำงาน ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว และ เพื่อนฝูงได้อีกด้วย




10. ลดเครียด หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการเล่นฟุตบอลเสร็จแล้ว ร่างกายคนเราก็จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข หรือที่เรียกว่า "เอ็นโดรฟิน" ออกมา ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความตึงเครียดลงไปได้มากเลยทีเดียว




ประโยชน์ 8 ข้อจากการเล่นฟุตบอลห่างไกลจากโรคต่างๆ

1.เล่นฟุตบอล 15 นาที ลดพลังงานสะสมได้ 200 กิโลแคลอรี

          FIFA ทดลองพบว่าการเล่นฟุตบอลในร่มนาน 30 นาที 90 เปอร์เซ็นต์ของการเล่น (เท่ากับ 27 นาที) ระดับการทำงานของหัวใจจะเพิ่มขึ้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีผลต่อหัวใจ ปอด และการไหลเวียนโลหิตดีพอ ๆ กับการออกกำลังกายอื่น ๆ ที่สำคัญ ไม่ว่าใครจะเล่นตำแหน่งใด ทุก ๆ 15 นาที สามารถใช้พลังงานออกไปประมาณ 110-200 กิโลแคลอรี ซึ่งดีพอ ๆ กับการวิ่งจ๊อกกิ้ง และการเล่นสกี และดีกว่าผู้ที่เล่นกีฬาเทนนิส

2.เล่นฟุตบอลเยียวยา 5 โรคร้าย

          การเล่นฟุตบอลมีประโยชน์ในการรักษาโรคมากมาย เช่น มีหลักฐานแน่ชัดว่า ผู้ป่วยโรคหืดหอบจะดีขึ้นได้จากการออกกำลังกาย

          โรคเบาหวาน มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ใช้วิธีการควบคุมอาหาร ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ระดับน้ำตาลลงมาสู่ปกติ จนไม่ต้องฉีดยาอินซูลิน หรือกินยาลดระดับน้ำตาลหรือถ้าต้องใช้ก็เป็นจำนวนที่น้อยลง

          โรคความดันโลหิตสูง การออกกำลังกายจะช่วยให้หลอดเลือดแดงมีความยืดหยุ่นดีขึ้น ความดันโลหิตลดลงได้

          โรคถุงลมโป่งพอง เหนื่อยง่าย การออกกำลังกาย ช่วยให้การทำงานของระบบหัวใจ การไหลเวียนโลหิต และระบบการหายใจดีขึ้น

          โรคไขมันในเลือดสูง การออกกำลังกายจะช่วยลดปริมาณไขมันตัวเลว (LDL) และเพิ่มปริมาณไขมันตัวดี (HDL) ให้มากขึ้น

3.เล่นฟุตบอลป้องกันโรคกระดูกพรุน

          การออกกำลังกายจะทำให้มีการยืดหดของกล้ามเนื้อ ต่างกับคนที่ไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหวร่างกาย อย่างเช่น ผู้ที่เป็นอัมพาตซึ่งจะทำให้กระดูกบางลงเรื่อย ๆ

4.เล่นฟุตบอลป้องกันโรคหัวใจและสมองขาดเลือด

          เพราะหลอดเลือดในผู้ที่ออกกำลังกายจะมีความยืดหยุ่นดี มีโอกาสเกิดหลอดเลือดแข็งตีบตันได้น้อย ไขมันในเลือดก็ลดลงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงหัวใจและสมองไม่ตีบตัน โอกาสที่จะเป็นโรคหัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือด หรือ Stroke หรือการเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตทั้งหมดจะลดน้อยลง

5.เล่นฟุตบอลป้องกันโรคความดันโลหิตสูง

          เพราะหลอดเลือดแดงไม่ตีบตันง่าย ยืดหยุ่นได้ดี ไม่แข็งตัวไปตามอายุที่มากขึ้น เวลาหัวใจเต้นบีบตัวส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ก็จะไม่มีแรงต้านกลับมาก ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

6.เล่นฟุตบอลป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และเต้านม

          มีหลักฐานเชื่อได้ว่า ในผู้ที่มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะพบสถิติการเกิดมะเร็งเหล่านี้น้อยกว่ากลุ่มผู้ไม่ออกกำลังกาย

7.เล่นฟุตบอลป้องกันโรคซึมเศร้า อ่อนเพลียง่าย

          เพราะกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น จะทำให้สุขภาพกายโดยรวมดีขึ้นออกกำลังกายมีฮอร์โมนหลั่งออกมา ทำให้สมองปลอดโปร่งร่างกายมีความสุขมากขึ้น

8.เล่นฟุตบอลป้องกันโรคอ้วน

          การเล่นฟุตบอลจะทำให้ไขมันส่วนเกินลดลง การออกกำลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ช่วยกำจัดไขมันออกจากส่วนเกินบริเวณรอบ ๆ เอว

5 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตใช้ข้อมูลในการศึกษาทำเว็บไซต์นะคะ

    ตอบลบ
  2. ขออนุญาตแชร์ข้อมูลนะคะ

    ตอบลบ
  3. Titanium Pot and pans - Home - Tithronics
    ‎Piece-Plating-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece-Piece $7.99 samsung watch 3 titanium · titanium tools ‎Out man titanium bracelet of citizen promaster titanium stock titanium or ceramic flat iron

    ตอบลบ